Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Kỹ thuật thang máy trong gia đình Việt

Để bảo đảm tiêu chuẩn, không nguy hiểm trong dùng và kéo dài "life-span" của công nghệ thang máy hiện đại, công tác nghiệm thu kỹ thuật thang máy sau thi công phải được tiến hành nghiêm túc và chính xác. đối với những dữ liệu của các bước tiến hành kiểm định cấu tạo bảo vệ an toàn cầu thang máy 100% có thể "check" một cách chính xác về chất lượng công nghệ và chất lượng sản xuất thang dây chuyền.

I. Lời mở đầu
Những năm không xa đây ngành "design" đã có những bước mở rộng tốc độ. Các công trình công nghiệp và dân dụng mọc lên có su thế nhiều nhằm cung ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá và công nghệ cao hoá đất nước. Trong các đô thị lớn ở nước ta trong khi quỹ đất ngày một thu hẹp, để cung cấp nhu cầu về quán karaoke làm việc và nhà ở đang dần nâng cao của xã hội, vấn đề xây dựng quán karaoke biến thành một hình thức hữu hiệu với vấn nạn mở rộng văn phòng, yêu cầu đảm bảo lưu thông theo chiều cao biến thành một trong số những vấn đề kỹ thuật được đặt ra; bởi thế việc lắp đặt và sử dụng cầu thang máyđể giải quyết triệt để trách nhiệm như là một yêu cầu tất yếu.

Theo số liệu thống kê được, cả nước hiện nay có trên 5.000 thang máy cao cấp, cốt yếu là thang máy cao cấp điện. Những năm không xa đây do tốc độ phát triển nhà cao tầng tăng mạnh, thang máy cao cấp được lắp đặt tăng nhiều về tổng sản lượng, rộng rãi về chủng loại. Các hãng thang máy cao cấp nổi tiếng trên thế giới như OTIS (Mỹ), THYSSEN (CHLB Đức), SCHINDLER (Thuỵ Sỹ), MITSUBISHI, HITACHI, NIPPON (Nhật bản), SIGMA, DONGYANG (Hàn Quốc), FUJI ( Nhật bản),... Đều đang có mặt tại nước Việt Nam cùng đối với các hãng thang máy hiện đại nội địa như: thang máy Trường Thành, Gia Định, Thiên Nam, Á Châu, Thái Bình....
Để bảo đảm chất lượng, bảo vệ tuyệt đối trong sử dụng và kéo dài vòng đời của thiết bị thang máy cao cấp, công tác nghiệm thu cấu tạo thang máy cao cấp sau lắp đặt phải được tiến hành nghiêm túc và chuẩn xác. với những nội dung của qui trình kiểm định thiết bị không nguy hiểm thang máy cao cấp hoàn toàn có thể xem lại một cách chính xác về tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng bán thang máy.
II. hướng dẫn yêu cầu, nội dung kiểm định dây chuyền thang máy hiện đại
1. Các chất lượng an toàn về kết cấu, thi công và sử dụng
1.1. Các chất lượng bây giờ hành (TCVN)

- TCVN 5744: 1993 thang máy cao cấp – yêu cầu không nguy hiểm trong thi công và sử dụng- TCVN 5866: 1995 cầu thang máy – Cơ cấu không độc hại cơ khí- TCVN 5867: 1995 thang máy – cabin, đối trọng, rail dẫn hướng – yêu cầu an toàn- TCVN 6395: 1998 thang máy hiện đại điện – nhu cầu không độc hại về kết cấu và lắp đặt- TCVN 6396: 1998 thang máy cao cấp thuỷ lực - yêu cầu bảo vệ tuyệt đối về cấu tạo và lắp đặt- TCVN 6397: 1998 Thang cuốn và băng chở người - nhu cầu an toàn về kết cấu và lắp đặt- TCVN 6904: 2001 thang máy cao cấp điện – cách thức thử các nhu cầu bảo vệ tuyệt đối về cấu tạo và lắp đặt- TCVN 6905: 2001 thang máy hiện đại thuỷ lực – quy trình thử các nhu cầu bảo vệ tuyệt đối về design và lắp đặt- TCVN 6906: 2001 Thang cuốn và băng chở người – cách thức thử các yêu cầu an toàn về kết cấu và lắp thang máy

1.2. với các loại thang máy cao cấp mà chưa có TCVN
áp dụng tiêu chuẩn của các hãng chế biến (bảo đảm chất lượng Nhật Bản, Nhật Bản).
2. thời hạn kiểm định
a) thang máy như là loại thiết bị thuộc danh mục các cấu tạo đang có nhu cầu nghiêm ngặt về an toàn do Nhà nước chính sách. cầu thang máy phải được tiến hành kiểm định thiết bị không độc hại phần đông trong các trường hợp sau:
- Sau lắp thang máy trước khi đưa vào dùng.
- tới khoảng thời gian kiểm định hầu hết định kỳ (không ít hơn 5 năm).
- sau khi cải tạo, kiểm tra thang máy lớn.
- khi sảy ra sự cố nghiêm trọng, sẽ chỉnh đốn xong trước trong khi đưa vào sử dụng.
- Theo nhu cầu của cơ quan giám sát nhà nước về không nguy hiểm lao động.
Công tác kiểm định KTAT đa số do Trung tâm Kiểm định công nghệ không nguy hiểm tiến hành.
b) vấn đề bảo dưỡng và bảo trì do công ty kiểm tra thiết bị - kiểm tra định kỳ cầu thang máy tiến hành; nội dung kiểm tra theo chính sách của nhà sản xuất; kết quả fix lỗi phải được ghi vào sổ nhật ký thang máy hiện đại dưới dạng biên bản đánh giá. thời hạn giữa hai lần kiểm tra không rất là 2 năm.
3. dữ liệu - phương án kiểm định KTAT cầu thang máy
3.1. chính sách chung
Công tác kiểm định KTAT thang máy sau lắp đặt, trước khi đưa thang máy vào dùng biến thành một nhu cầu bắt buộc.
nơi để "check" tổng thể và sự đồng bộ của thang máy hiện đại căn cứ vào hồ sơ kiến trúc, hồ sơ kỹ thuật và chứng chỉ xuất xưởng do nhà cung cấp cung ứng. (Theo Phụ lục A).
Công tác kiểm định KTAT (bao gồm test lại công nghệ toàn bộ và thử nghiệm) chỉ được tiến hành trong khi năng lực chịu lực của thiết kế kiến tạo hợp lý với chính sách của thiết kế xây dựng (phần design thiết kế buồng dây chuyền và hố thang đã được nghiệm thu) và trong khi thang máy cao cấp sẽ được lắp đặt hoàn chỉnh, chuẩn bị vận hành (nghiệm thu lắp đặt, nghiệm thu chạy thử).

3.2. dữ liệu và chu trình kiểm định thiết bị an toàn chiếc máy thang máy trong nhà cao tầng

* giải pháp test lại

- kiểm tra design thiết kế vùng lắp thang, kích cỡ và độ chuẩn xác "size" hình học của các đối tượng sau:
a) Giếng thang;
b) Buồng máy, buồng puly (nếu có);
c) Cửa tầng, cửa cabin, khe hở giữa các cánh cửa và giữa các cánh cửa với khuôn cửa;
d) Sàn và nóc cabin;
e) Các khoảng cách an toàn;
f) Sai lệch dừng tầng;
g) Cáp và cáp (xích) bù;
h) Đường kính puly.

- xem lại sự đồng bộ, đầy đủ, design và bài trí hợp lý và năng lực làm việc an toàn của:
a) tình trạng đóng mở cửa, có trình độ chống kẹt cửa ca bin và cửa tầng, công nghệ nghiêm trọng, công nghệ cứu hộ và chiếu sáng;
b) Các công nghệ khoá;
c) design treo và dẫn hướng cửa;
d) thiết kế tay vịn, thiết kế treo, cửa sập cứu hộ, cửa cứu hộ, thiết bị điều khiển trên nóc cabin;
e) thiết kế cabin đối trọng và cấu tạo treo ca bin đối trọng;
f) design và có năng lực điều chỉnh của kẹp ray, khoảng cách tối đa giữa các kẹp ray so với thiết kế;
g) hệ thống thông gió;
h) Lối lên xuống, độ sạch đang khô ráo của giếng thang;
i) dây chuyền phanh, dây chuyền cứu hộ, bộ chống đảo pha, "line-up" bảo vệ các phụ tùng quay;
j) Các công tắc chính, công tắc cực hạn;
k) phương án phát động bộ hãm bảo hiểm.

- Đo và "check" chiếc máy điện, vận tốc định mức, mức nóng buồng máy
a) Điện áp, cường độ dòng điện;
b) Dây dẫn, phân bố và lắp đặt dây dẫn;
c) Điện trở cách điện, điện trở mối nối;
d) Vận tốc định mức;
e) Hệ chiếu sáng;
f) độ nóng buồng dây chuyền.
- rà soát dây chuyền điện không nguy hiểm.
Bài đăng khác:
* phương án thử nghiệm

- Thử phanh
Phanh thang máy cao cấp được thử theo trình tự sau:
+ Chất tải bằng 125% tải định mức;
+ Cho ca bin đi xuống với vận tốc định mức;
+ Ngắt năng lượng tiêu thụ máy kéo và nguồn điện phanh;
+ Đo quãng đường phanh. Quãng đường phanh không vượt quá mức giá trị chính sách của nhà cung cấp.

- Thử bộ khống chế vượt tốc
Bộ khống chế vượt tốc được thử bằng cách tạo vượt tốc theo quy định trong khi cabin hoặc đối trọng đi xuống.
a/ Bộ khống chế vượt tốc phải phát động cho bộ hãm bảo hiểm cabin hoạt động khi vận tốc đi xuống của ca bin đạt mức giá trị bằng 115% vận tốc định mức.
b/Thiết bị "control" điện hoạt động đúng theo quy định.

- Thử bộ hãm bảo hiểm

- Thử bộ hãm bảo hiểm ca bin
+ trải nghiệm nhằm đánh giá độ chuẩn xác sau thi công, độ tin cậy của cụm cấu tạo đồng bộ gồm: ca bin, rail dẫn hướng, bộ hãm bảo hiểm và bản mã gắn vào công trình.
+ Thử bộ hãm bảo hiểm được thực hiện khi cabin đi xuống, tải thử được trang trí đều trên sàn ca bin, phanh mở và:
a) với bộ hãm bảo hiểm tức thời hoặc bộ hãm bảo hiểm tức thời có giảm chấn:

Thang chuyển động đi xuống với vận tốc định mức;
Tải trọng bằng tải trọng định mức

b) đối với bộ hãm bảo hiểm êm:

Tải trọng bằng 125% tải trọng định mức;
Chuyển động đối với vận tốc định mức hoặc thấp hơn;

Trong trường hợp được thử đối với vận tốc thấp hơn vận tốc định mức thì nhà cung cấp phải cung cấp đầy đủ hồ sơ công nghệ hợp pháp chỉ rõ đặc tính của loại bộ hãm bảo hiểm được thử trong khi thực hiện thử động lực cùng đối với cấu tạo treo.
+ Bộ hãm bảo hiểm đối trọng

- trải nghiệm nhằm kiểm tra độ xác thực lắp ghép, độ xác thực sau thi công. Độ tin cậy của cụm công nghệ đồng bộ gồm đối trong, bộ hãm bảo hiểm, ray dẫn hướng và các bản mã gắn vào công trình.

- Thử bộ hãm bảo hiểm được thực hiện khi đối trọng đi xuống và:
a) đối với bộ hãm bảo hiểm tức thời hặoc loại bộ hãm bảo hiểm tức thời có giảm chấn:

Thang không tải;
Chuyển động với vận tốc định mức.

b) đối với bộ hãm bảo hiểm êm:

Thang không tải;
Chuyển động với vận tốc định mức hoặc chậm hơn.

giả dụ phép thử được tiến hành ở vận tốc thấp hơn ận tốc định mức thì nhà cung cấp phải đáp ứng đồ thị biểu diễn nét riêng biệt của loại bộ hãm bảo hiểm êm cho đối trọng trong khi thử động lực cùng với linh phụ kiện treo.

- Thử bộ hãm bảo hiểm được thực hiện bằng cách ảnh hưởng để bộ khống chế vượt tốc bật hãm bên cạnh trường hợp bộ khống chế vượt tốc có puly thử đối với đường kính nhỏ hơn để tạo vận tốc phát động.
- Thử kéo
chức năng kéo của thang được thử bằng cách cho cabin không tải lên tầng dừng phía trên. Chất tải bằng 125% tải trọng định mức, tiếp theo cho cabin đi xuống đến tầng dừng phía dưới. trong TIME đi xuống ca bin được dừng ở 1 vài tầng. Ở mỗi lần dừng cabin không bị trôi hoặc tụt tầng.
sau công đoạn rỡ tải đưa cabin không tải đi lên tầng dùng cho cao nhất. cabin chẳng thể liên tục chuyển động lên được nữa trong khi đối trọng tựa trên giảm chấn, dù máy kéo vẫn hoạt động theo chiều đi lên; tiếp tục đưa ca bin đi xuống tựa trên giảm chấn, đối trọng không thể nào nâng cao hơn so đối với hồ sơ thiết bị, dù máy kéo vẫn hoạt động theo chiều đi xuống. trong khi thử tiến hành đo cường độ, điện áp và thời gian động cơ.
+ Giảm chấn
Giảm chấn dạng tích luỹ điện năng được thử bằng cách cho cabin với tải trọng định mức tựa trên giảm chấn, cáp nâng trùng. Đo và quan sát độ lún. So sánh với index do nhà chế biến cung ứng.
Giảm chấn tích luỹ điện năng tự phục hồi và giảm chấn hấp thu "power" được thử bằng cách cho ca bin với tải trọng định mức và đối trọng tác động đối với giảm chấn tại thời điểm có vận tốc bằng vận tốc định mức hoặc vận tốc trong khi tính toán giảm chấn.
result kiểm tra được "check" bằng cách theo dõi cẩn thận trạng thái của giảm chấn. sau quá trình thử không có bất cứ hư hỏng nào gây ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của thang.
- Thử cứu hộ tự động (nếu có)
Thử cứu hộ tự động hóa (nếu có) được tiến hành bằng cách cho thang chuyển động bình thường. Ngắt điện nguồn. đánh giá hoạt động của cấu tạo theo quy định của nhà cung cấp.
- thiết bị báo động cứu hộ
cấu tạo nghiêm trọng cứu hộ được thử ở trạng thái trung bình của thang và ở tình trạng không có điện nguồn. Ở cả hai trạng thái vận hành của thang chuông và điện thoại phải vận hành đúng theo "guide" trong hồ sơ cấu tạo.
• trong khi nhiều thang máy hiện đại thi công chung một chiếc máy điều khiển, vấn đề thực hiện kiểm định được thực hiện lần lượt cho mỗi thang, "next" đánh giá hệ "control" theo chức năng của cả dây chuyền.
• kết quả kiểm định thiết bị bảo vệ tuyệt đối được thể hiện thời trên Biên bản kiểm định cấu tạo không độc hại thang máy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét